Chủ Nhật, 14 tháng 10, 2018

Cáp đồng trục và những ứng dụng của nó trong cuộc sống?

Cáp đồng trục là thiết bị được sử dụng vô cùng phổ biến và rộng rãi trong lĩnh vực vô tuyến truyền thanh, truyền hình, CCTV Camera, truyền hình cáp, truyền hình vệ tinh,truyền hình số. Vậy cáp đồng trục là gì? Và tác dụng không thể thiếu của cáp đồng trục? Bài viết sau đây sẽ giải đáp những thắc mắc của các bạn.


Cáp đồng trục hiện đại có tiền thân là hệ dẫn truyền đồng tâm được phát minh lần đầu tiên vào năm 1880 bởi kỹ sư nhà toán học người Anh là Oliver Heaviside. Hệ thống truyền dẫn bằng cáp đồng trục đầu tiên trên thế giới được thiết lập tại Mỹ bởi tập đoàn AT&T. 

Cáp đồng trục là gì? 



Cáp đồng trục khác với cáp chia cổng hdmi nó là loại cáp có cấu tạo 4 lớp: 
- Lớp lõi đồng: thường có 2 dạng là CCS (kim loại mạ) hoặc BC (đồng nguyên chất) và có thể là lõi rỗng hoặc lõi đặc. 
- Lớp điện môi cách điện: thường là plastic rắn, foam plastic, polyethylen (PE) hoặc không khí có tác dụng cố định vị trí lõi và ngăn cách dòng điện, từ trường và tín hiệu rò rỉ ra bên ngoài. 
- Lớp bện kim loại: bằng đồng hoặc nhôm được bện lại dưới dạng lưới làm giảm suy hao, chống nhiễu. 
- Lớp vỏ bằng nhựa PVC: có tính dẻo dai cao là lớp bảo vệ dây khỏi mọi tác động của môi trường bên ngoài

Cấu trúc này đảm bảo tín hiệu được truyền đi bên trong dây cáp, ngăn cản nhiễu điện từ và phát xạ sóng vô tuyến bên ngoài ảnh hưởng đến các tín hiệu bên trong cáp. Trên thị trường hiện này có rất nhiều loại cáp đồng trục:  RG-56, 3C-2V, RG59, 5C-2V, RG-6, RG-56, RG-11, QR-320, QR-540, QR-715, QR-860, QR-1125, RG-179 (bộ tiêu chuẩn IEC 61196, bộ tiêu chuẩn ANSI/SCTE). Loại dây cáp đồng trục thông dụng hiện nay là RG-59 và RG-6, được sử dụng hầu hết ở môi trường trong nhà, trong dịch vụ truyền hình cáp, hệ thống an ninh giám sát. 

Tác dụng không thể thiếu của cáp đồng trục? 



Dây cáp đồng trục được sản xuất để phục vụ cho việc truyền dẫn tín hiệu tần số cao và ngăn chặn nhiễu điện từ (EMI) và nhiễu tần số vô tuyến (RFI) từ môi trường bên ngoài, cho việc truyền tín hiệu truyền hình cáp. Ngoài ra ứng dụng của cáp đồng trục là rất rộng lớn như trong lĩnh vực an ninh giám sát như truyền tín hiệu và kết nối các phụ kiện Camera giám sát, kết nối Internet băng thông rộng, … Cáp đồng trục có một ưu điểm là tín hiệu số truyền trên cáp chỉ tồn tại bên trong lõi cáp. Nhờ đó người ta có thể lắp cáp bên cạnh các vật liệu kim loại mà không sợ thất thoát năng lượng thường xảy ra với các loại cáp cũ hơn và tín hiệu bên trong cũng không bị gây nhiễu từ các nguồn bên ngoài.

Bài viết sưu tầm 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.