Thứ Năm, 6 tháng 6, 2019

Lịch sử cáp mạng Cat5 cần tìm hiểu

Cáp mạng Cat5 (Category 5) là một loại cáp mạng tiêu chuẩn của Electronic Industries Association and Telecommunications Industry Association (viết tắt là EIA/TIA). Cáp mạng Cat5 xuất hiện lần đầu tiên vào những năm 1990, trước khi nó được xem là loại dây cáp mạng phổ biến hàng đầu.


Tìm hiểu kỹ hơn về dây mạng Cat5 và Cat5e

Cáp mạng Cat5 chứa 04 cặp dây đồng hoặc họp kim hỗ trợ mạng Fast Ethernet (lên tới 100 Mbps). Theo tiêu chuẩn của EIA/TIA thì Cat5 cũng có thể chạy được tối đa khoãng 100m hoặc 328feet. Mặc dù, cáp mạng Cat5 có tới 04 cặp dây nhưng chỉ có duy nhất 02 cặp dây là có truyền tải tín hiệu Fast Ethernet mà thôi.

Năm 2001, tổ chức EIA/TIA đã giới thiệu dây cáp mạng Cat5e (Category 5e hoặc Category 5 enhanced). Nó được thiết kế tốt hơn để hỗ trợ tốc độ mạng Gigabits Ethernet (lên tới 1000 Mbps) và sử dụng hết hoàn toàn 04 cặp dây. Một điểm cộng nữa cho dây cáp Cat5e là nó có thể hoàn toàn có khả năng tương thích ngược với các thiệt bị mạng Fast Ethernet.

Cáp mạng CAT5E

Mặc dù, dây cáp mạng Cat5 được thiết kế không phải để hỗ trợ mạng Gigabits nhưng nó có thể làm điều đó trong khoảng cách ngắn. 04 cặp dây trong cáp Cat5 cũng xoắn ít hơn và cũng không chặt bằng Cat5e vì thế sẽ có nguy cơ của nhiễu tín hiệu cao hơn và tăng theo khoảng cách.

Mặc dù, cộng nghệ ngày càng phát triển, cáp Cat6 và cao hơn nữa cũng đã lần lượt ra đời. Nhưng, dây cáp mạng cat5e vẫn là lựa chọn hàng đầu và phổ biến nhất cho hầu hết các công trình thi công mạng LAN, camera quan sát... bởi vì giá thành không quá cao và hoàn toàn tương thích với các thiết bị mạng.

Bài viết sưu tầm 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.