Thứ Hai, 22 tháng 10, 2018

Cáp đồng trục truyền tín hiệu như thế nào?

Trong các ứng dụng tần số vô tuyến lên đến vài Gigahertz, sóng truyền chủ yếu ở chế độ điện từ trường ngang (TEM), có nghĩa là các trường điện và từ đều vuông góc với hướng truyền song không có từ trường và điện trường hướng theo phương dọc đường lan truyền.

Tuy nhiên, trên một tần số cắt nhất định, các chế độ điện ngang TE (điện trường ngang): không có điện trường hướng theo phương dọc đường lan truyền.

Hoặc ngang TM (từ trường ngang): không có từ trường hướng theo phương dọc đường lan truyền..

Trong ống dẫn sóng kim loại rỗng, sóng TEM không tồn tại (vì nếu trường hợp này xảy ra thì các phương trình Maxwell cho thấy điện trường hoàn toàn bằng 0 và không có sóng điện từ). Tuy nhiên, sóng TEM có thể lan truyền trong cáp đồng trục.



Tại các mode lan truyền trên, tần số cộng hưởng (tức tần số mà tại dấy sóng có thể lan truyền mà ít bị hấp thụ) là hàm số phụ thuộc vào 2 số nguyên (thường ký hiệu là m và n) và các mode lan truyền ứng với các tần số này thường được ký hiệu với chỉ số dưới là các số nguyên này (TEm,n, TMm,n,...).

Trong số các tần số này, có tần số thấp nhất được gọi là tần số tới hạn. Với sóng lan truyền trong ống kim loại có thiết diện là hình chữ nhật, tần số này ứng với mode TE1,0; trong ống kim loại có thiết diện là hình tròn, tần số này ứng với mode TE1,1.

Đường kính ngoài xấp xỉ tỷ lệ nghịch với tần số cắt. Sóng bề mặt lan truyền không liên quan hoặc yêu cầu lớp chắn ngoài nhưng chỉ có một dây dẫn trung tâm duy nhất cũng tồn tại trong cáp nhưng chế độ này bị triệt tiêu một cách hiệu quả trong các hình dạng thông thường và trở kháng chung.

Dòng điện từ trường cho chế độ [TM] này dẫn song theo chiều dọc và yêu cầu độ dài đường truyền của một nửa bước sóng hoặc dài hơn.

Cáp đồng trục có thể được xem như một loại ống dẫn sóng. Công suất được truyền qua điện trường xuyên tâm và từ trường chu vi trong chế độ ngang TEM00.

Cáp đồng trục tivi

Thường dùng RG6 và RG11

Các hãng cáp đồng trục

- Cáp đồng trục Alantek RG6, RG11 cuộn 305m - xuất xứ USA  / China

- Cáp đồng trục Eight RG59, RG6, RG11 cuộn 305m - Xuất xứ Hongkong

- Cáp đồng trục DTH hay cáp đồng trục Unisat RG6 cuộn 305m - Xuất xứ China

- Cáp đồng trục Belden - xuất xứ USA

- Cáp đồng trục Sino - Xuất xứ Việt Nam

- Cáp đồng trục Cindy - Xuất xứ Trung Quốc...


Bài viết sưu tầm 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.