Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2019

Giải đáp một số thắc mắc về cáp đồng trục

Các yếu tố làm nên sự ưu việt của cáp CommScope?

Thiết kế riêng cho từng mục đích sử dụng như truyền dẫn tín hiệu hình ảnh, âm thanh.. hoặc các môi trường khác nhau

Vật liệu được lựa chọn phù hợp nhất đảm bảo độ bền lý, hóa, truyền tín hiệu tối ưu. Không phải cứ cáp đồng trục là giống nhau, mà nó phụ thuộc làm nên sợi cáp: chất liệu đồng của lõi, chất liệu chất cách điện, chất liệu màng nhôm tăng tiếp xúc, chất lượng sợi nhôm của lưới ( lõi ngoài ) và chất lượng của PVC ngoài vỏ cáp. Khi các yếu tố ảnh hường đến sợi cáp như: va đập, đè nén,uốn, xoắn, kéo dãn, mài mòn, hóa chất, nhiệt độ… tác động vào làm giảm đáng kể độ dẫn điện, tính đồng trục, trở kháng, điện dung, hiện tượng tích tụ các hạt điện tử… gây ảnh hưởng rất xấu đến chất lượng tín hiệu hoặc làm hư hỏng sợi cáp. Ví dụ: Với chất liệu ĐỒNG trong cáp của CommScope thì nhà sản xuất sử dụng ĐỒNG NGUYÊN CHẤT.


Công nghệ sản xuất tiên tiến và chuyên sâu với một bề dày kinh nghiệm, CommScope là 1 tên tuổi lớn trong lĩnh vực sản xuất, nghiên cứu không chỉ ở nước Mỹ mà trên toàn thế giới.




Tại sao cáp đồng trục của CommScope lại có loại Lõi mạ đồng và có loại là đồng nguyên chất?

Loại có lõi thép mạ đồng làm tăng độ bền của sợi cáp, chống kéo dãn, đứt hiệu cực kỳ hiệu quả, ngoài ra nó còn làm giảm trọng lượng và giá thành của sợi cáp.

Xét đến tính chất của tín hiệu sẽ được truyền đi trong sợi cáp mà nhà sản xuất tìm ra phương án tốt nhất.

Khi tín hiệu ở dải tần số đến MHz thì các hạt điện tử dịch chuyển trên toàn bộ bề mặt của dây dẫn, lõi thép không tham gia vào việc truyền tải các hạt điện tích, và các hạt điện tích sẽ được tập trung và phân bố đều trên bề mặt mạ đồng của lõi.

Tại sao vẫn phải dùng loại cáp có lõi đồng nguyên chất khi truyền dẫn tín hiệu camera theo dõi hoặc hình ảnh ( CCTV )

CCTV  truyền dẫn tín hiệu nằm trên dải tần số từ 25Hz đến 5MHz, chính vì thế mà các hạt điện tử sẽ được phân bố đều trên toàn bộ tiết diện lõi cáp, và phải đồng nhất về chất lượng nhằm đảm bảo không có trễ và mất mát tín hiệu dù là nhỏ nhất.
Lõi bằng đồng nguyên chất làm giảm điện trở dây dẫn, vì thế thường dùng cho camera để phù hợp với độ nhạy của thiết bị thu.

Mật độ ( diện tích lưới dệt ) và lớp dải băng kim loại có ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng cáp?

Thông thường nhiễu thường được chia làm hai loại là nhiễu điện từ trường (EMI) và nhiễu tần số vô tuyến ( RFI). Nhiễu EMI xuất hiện thường là do công suất đường truyền lớn hoặc ví dụ như khu vực có nhiễm từ trường... Lớp lưới dệt bằng kim loại có nhiệm vụ ngăn chặn nhiễu EMI. Trong các chỉ tiêu kỹ thuật cáp, lớp lưới kim loại dệt  thường quy về tỷ lệ phần trăm che phủ, và thường có độ lớn từ 30% - 95%. Độ che phủ càng lớn khả năng bảo vệ khỏi nhiễu EMI càng tốt. Vật liệu làm dây dẫn ngoài chủ yếu là đồng hoặc nhôm. Khi cáp đồng trục được sử dụng truyền tín hiệu có tần số cao thì dây dẫn ngoài có cấu tạo gồm hai lớp lưới kim loại dệt nhằm hạn chế sự suy giảm tín hiệu đường truyền.

Lớp dải băng kim loại bảo vệ là lớp tuỳ chọn, mục đích chính là bảo vệ khỏi tín hiệu nhiễu RFI. Lớp dải băng bảo vệ hầu như được làm bằng các lá nhôm mỏng, không giống như lớp lưới đồng dệt, lớp băng bảo vệ có độ che phủ là 100%. Diên tích lưới lớn cũng làm tăng độ tiếp xúc với đầu nối.

bài viết sưu tầm 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.