Thứ Ba, 2 tháng 7, 2019

Những tiêu chuẩn quốc tế để lựa chọn cáp mạng

Bài viết này thảo luận về các lựa chọn thay thế này và cung cấp một số hướng dẫn hữu ích để viết thông số kỹ thuật cáp mạng. Nó áp dụng cho các cài đặt nhằm tuân thủ các quy định tương tự như Quy định dây điện IET của Vương quốc Anh nhưng có thể được mở rộng sang các mã khác khi có liên quan.


Tiêu chuẩn cáp mạng quốc tế 
Các tiêu chuẩn cho phép vấn đề đấu thầu cung ứng là trung lập của nhà sản xuất. Thông số kỹ thuật và đấu thầu cáp có thể được giữ đơn giản bằng cách liên kết các tiêu chuẩn và yêu cầu chứng nhận có liên quan, nhưng không có gì khác. Ví dụ, cáp bọc thép không khói halogen thấp để sử dụng ở Anh có thể dễ dàng được chỉ định bằng cách nêu rõ: BS BS 6724, BASEC phê duyệt.



Nếu một nhà đầu cơ quyết định thay vì viết ra một đặc tả chi tiết, họ sẽ chịu rủi ro về bất kỳ thiếu sót hoặc sửa đổi nào. Do đó, nên kiểm tra các tiêu chuẩn hiện có bằng cách sử dụng cùng các vật liệu, định mức điện áp và đặc tính hiệu suất để thiết lập, ví dụ, độ dày cách điện thích hợp vì an toàn là tối quan trọng trong thiết kế cáp. Ngoài ra, đôi khi việc chỉ định quá mức các sản phẩm, bao gồm cả chi tiết quá mức đã được bao gồm trong một đặc điểm kỹ thuật có liên quan như tiêu chuẩn. Bằng cách chỉ định sự phù hợp chỉ với tiêu chuẩn, tất cả các cấu trúc, chi tiết vật liệu và thử nghiệm áp dụng được liệt kê trong tiêu chuẩn theo mặc định được bao gồm và không cần phải lặp lại.

Các mặt hàng có thể cần chỉ định là, trong trường hợp áp dụng, lựa chọn vật liệu cách điện hoặc vỏ bọc (ví dụ EPR hoặc XLPE cho cách điện cáp trung thế), màu sắc lõi (trong đó cần có các lựa chọn thay thế và cho phép) hoặc bất kỳ tùy chọn biến nào khác thường được nêu trong tiêu chuẩn cáp, ví dụ hiệu suất cháy. Mặc dù một số tiêu chuẩn cáp bao gồm một phần thông tin về ‘những gì cần nêu trong đơn đặt hàng của bạn, đây có thể là một hướng dẫn hữu ích cho đặc điểm kỹ thuật; Bạn nên tự làm quen với các tiêu chuẩn cáp bạn sử dụng để bạn có thể hiểu rõ hơn các quy định và giữ các bản sao mới nhất để dễ dàng tham khảo chúng.

Rủi ro tiềm tàng có thể phát sinh khi một tiêu chuẩn cáp không nhận ra rõ ràng các đặc điểm xây dựng và hiệu suất chính xác có thể được yêu cầu. Điều này có thể xảy ra khi các tiêu chuẩn đặt ra các hạn chế đối với các công trình được phép; ví dụ, một số tiêu chuẩn cáp trung thế và cao thế hiện không bao gồm vật liệu vỏ halogen không khói thấp như một tùy chọn, mặc dù các vật liệu này trong một số lĩnh vực trở thành thông số kỹ thuật tối thiểu trên thực tế.

Trong những trường hợp này, việc đưa ra một tuyên bố ngắn đòi hỏi những tài liệu như vậy là rất hấp dẫn. Tuy nhiên, có một mối nguy hiểm khi tạo một đặc tả bỏ sót các mục chính và có thể tạo ra các vấn đề trong tương lai trừ khi đáp ứng bốn điều kiện chính:

Tất cả các yêu cầu xung đột được loại bỏ
Thay đổi được thực hiện cho các định nghĩa vật liệu
Các xét nghiệm áp dụng đúng được liệt kê
Thông số kỹ thuật hiệu suất được thêm vào

Nhầm lẫn liên quan đến cáp chống cháy hoặc toàn vẹn mạch cũng phổ biến. Một số thử nghiệm lửa có thể được áp dụng cho cáp, nhưng nhiều người có khả năng áp dụng hạn chế. Ví dụ, BS EN 50200 và các biến thể của nó, Phụ lục E và BS 8434-2, là các thử nghiệm phổ biến đối với cáp báo cháy quy mô nhỏ, có giới hạn kích thước thử nghiệm tối đa là đường kính ngoài 20 mm (OD). Các phương pháp này không thể được sử dụng cho các loại cáp lớn hơn và các thử nghiệm thay thế như IEC 60331-1 phải được sử dụng.

Bài viết được dịch từ: How to write a good cable specification




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.