Thứ Hai, 1 tháng 7, 2019

So sánh cáp đồng và cáp quang

Đối với cáp đồng: Môi trường truyền tín hiệu thông qua môi trường tín hiệu điện, trong khi đó, cáp quang truyền tín hiệu qua môi trường ánh sáng.

Về tốc độ dẫn truyền: cáp đồng có sự bất đối xứng giữa dowload với upload, tối đa là 10 Mbps. Còn đối với cáp quang: đó là mạng đối xứng, dowload bằng upload, có thể lên tới 100 Gbps.


Chiều dài của cáp: để đảm bảo tính ổn cáp đồng có chiều dài tối đa khoảng 500M, còn cáp quang có thể lên đến 100Km.



Tính bảo mật: cáp đồng có bảo mật thấp, dễ có khả năng bị đánh cắp dữ liệu trên quá trình truyền tải ở đường dây, dễ dẫn sét làm ảnh hưởng đến hệ thống máy chủ. Trong khi đó, cáp quang có độ bảo mật cao, tín hiệu ánh sáng làm cho thiết bị có độ an toàn cao, không dễ bị đánh cắp dữ liệu. Khả năng chống sét, dẫn điện và bảo quản hệ thống máy chủ cao hơn cáp đồng.

Về độ ổn định: cáp đồng có khả năng ổn định hạn chế hơn, chịu nhiều ảnh hưởng từ môi trường bên ngoài như điều kiện thời tiết, dễ nhiễm từ, chập cháy… Còn đối với cáp quang: độ ổn định khá cao, không chịu ảnh hưởng từ điều kiện môi trường bên ngoài, độ suy ít nên có khả năng dẫn truyền cao.

Tốc độ cam kết quốc tế: cáp đồng không có độ cam kết còn cáp quang là >= 256 Kbps.

Khả năng ứng dụng các dịch vụ của cáp đồng không phù hợp vì tốc độ thấp, Modem không hỗ trợ Wireless. Còn đối với cáp quang rất phù hợp vì có thể tùy biến tốc độ upload hoặc download, Modem hỗ trợ Wireless.

Như vậy, có thể thấy rằng, cáp quang hiện nay có những ưu điểm vượt trội hơn rất nhiều so với cáp đồng, được sử dụng thích hợp hơn trong cuộc sống tiện nghi với công nghệ thông tin như ngày nay. Ở Việt Nam, có rất nhiều hãng viễn thông, các lĩnh vực đã chuyển đổi từ cáp đồng sang sử dụng cáp quang do ưu thế vượt trội của cáp quang so với cáp đồng.

Để lắp đặt một hệ thống mạng cáp quang, chúng ta cần sử dụng các vật tư thiết bị là : cáp quang, hộp phối quang ODF, dây nhảy quang, bộ chuyển đổi quang điện, modem quang…

Ngày nay việc lắp đặt cáp quang đã không còn đắt đỏ như ngày xưa, nếu xây dựng một hệ thống mạng cáp quang có khi còn rẻ hơn là xây dựng một mạng cáp đồng với chất lượng vượt trội hơn hẳn.

Bài viết sưu tầm 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.