Thứ Hai, 1 tháng 7, 2019

Tiêu chuẩn mới của IEEE về Ethernet cho phép cáp mạng CAT5e, CAT6 có băng thông lên tới 5 Gbps

Cáp mạng sử dụng thông thường phổ biến hiện nay thì đối với cáp CAT5e có tốc độ lý thuyết tối đa là 100 Mbps và cáp CAT6 là 1 Gbps; nhưng vào cuối tháng 9 này thì IEEE đã phê duyệt chuẩn mới nhất cho phép tăng băng thông từ 1 Gbps lên tới 5 Gbps. Sau đây là nội dung mình dịch lại bài viết từ trang techtarget.com.


Tiêu chuẩn mới nhất của IEEE về Ethernet đã kéo dài vòng đời của cáp mạng CAT5e, CAT6 bằng cách tăng băng thông từ 1 Gbps lên tới 5 Gbps.

Trường Đại Học West Chester không thể vui hơn với tiêu chuẩn mới nhất của IEEE về Ethernet cho phép nén và truyền tải nhiều dữ liệu tốc độ cao trong cáp CATe5, cáp CAT6; đây là 2 loại cáp được dùng phổ biến trong hầu hết mạng LAN có dây ngày nay. Thông thường thì việc phê chuẩn được tiến hành trong tuần này bởi Viện các Kỹ Sư Điện và Điện Tử (IEEE); đồng nghĩa là trường đại học tại bang Pennsylvania nơi có khoảng 14.000 sinh viên theo học có thể sẽ không phải nâng cấp hay thay thế dây cáp mạng trong ít nhất năm năm nữa. Chỉ tính riêng dây cáp mạng thì có khoảng 2.500 dây cáp mạng kết nối từ access points tới khắp khuôn viên của trường đại học. Gói nâng cấp thay thế toàn độ hệ thống cáp mạng lên tới 625.000 $ (ước tính khoảng gần 14 tỉ VNĐ).

Theo lời của kỹ sư mạng WCU (West Chester University)

IEEE 802.3bz cung cấp một “cơ chế đẩy mạnh” băng thông ở giữa cáp CAT5e và CAT6 để tăng băng thông tối đa từ 1 Gbps tới 2,5 và 5 Gbps. Việc tăng tốc băng thông giúp hầu hết các tổ chức không phải bỏ ra chi phí đắt đỏ để nâng cấp hệ thống dây cáp mạng trong vòng vài năm tới.

Trong năm năm, bạn sẽ chắc chắn cần phải nâng cấp hệ thống dây cáp mạng, bất kể lý do gì.

Theo lời của Craig Mathias, chuyên viên phân tích về kết nối không dây tại Farpoint Group ở Ashland, Mass.

Các công ty rất thích thú với tiêu chuẩn mới của IEEE về Ethernet và đó cũng là kế hoạch để họ nâng cấp các access point của họ với chuẩn 802.11ac Wave 2 mới nhất để có thể truyền tải với tốc độ lý thuyết lên tới 7 Gbps. Nhiều công ty thương mại thích thú với chuẩn Wave 2, nó được phát triển bởi liên minh Wi-Fi với mong muốn thay thế cáp mạng Ethernet đối với máy tính để bàn và máy workstations cũng như kết nối mạng đến với laptops, smartphones hay máy tính bảng.

Theo Nolan Greene, nhà phân tích từ IDC.

Tôi nghĩ chuẩn 802.3bz sẽ đóng vai trò quan trọng cho phép các doanh nghiệp tận hưởng lợi ích mà chuẩn Wave 2 mang lại.

Nhà sản xuất hỗ trợ chuẩn IEEE Ethernet

Hầu hết các nhà sản xuất kinh doanh các sản phẩm dành cho mạng có dây và mạng không dây như Cisco, Extreme Networks và Hewlett Packard Enterprise (HP) đều sẽ có những sản phẩm tương thích hỗ trợ các tiêu chuẩn IEEE.

Đối với người dùng chỉ sử dụng cáp mạng với yêu cầu bình thường như chúng ta thì không có gì quá lơn lao khi băng thông cáp mạng được tăng lên, nhưng thực tế có thể chúng ta có lợi đó các bạn. Đối với các tổ chức, doanh nghiệp thì đây là điều rất vui vì hệ thống trung tâm dữ liệu – datacenter của họ sẽ được tối ưu hơn về tốc độ giúp đạt hiệu quả cao hơn mà không tốn chi phí. Vậy người dùng chúng ta được lợi gì? VD như datacenter của nhà cung cấp mạng mà bạn đang sử dụng, hệ thống của họ được tăng tốc mà không tốn chi phí nhờ chuẩn mới của IEEE thì tốc độ mạng tại nhà bạn có thể sẽ được tăng lên và độ ổn định cao hơn nhưng chi phí thuê bao mạng lại không tăng hoặc tăng không đáng kể.



Còn đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì hưởng lợi rất nhiều khi chi phí bỏ ra nâng cấp hệ thống mạng không lớn nhưng ngược lại tốc độ mạng nội bộ lại được tăng lên rất cao. Mình lấy VD cụ thể, mình thử copy một file dung lượng gần 2,2 GB, mình dùng cáp mạng CAT6 hỗ trợ tối đa 1 Gbps nghĩa là theo lý thuyết dung lượng copy mỗi giây vào khoảng 125 MBs. Thực tế thì là 113 MBs, chệnh lệch 12 MB/s; thời gian copy được Windows tính toán khoảng 20 giây. Nếu như sau này tốc độ băng thông lên tới 5 Gbps thì thời gian copy sẽ chỉ còn khoảng 4 giây mà thôi. Quá là nhanh, nếu các bạn phải copy file dung lượng lên đến vài chục GB thì vẫn không quá lâu phải không các bạn?!

Vậy là trong thời gian sắp tới, các bạn vẫn yên tâm sử dụng cáp mạng sẵn có nhưng vẫn được thừa hưởng tốc độ truyền tải cao hơn mà không phải tốn chi phí thay thế nâng cấp hệ thống cáp mạng rồi. Chào các bạn và hẹn gặp lại các bạn trong các bài viết khác. ( Bài viết từ Hoàng Duy Blog)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.