Thứ Ba, 2 tháng 7, 2019

Những yêu cầu khi lắp đặt cáp mạng đảm bảo chất lượng

Mặc dù có mặt ở khắp mọi nơi, cáp hiếm khi xuất hiện trước mắt người dùng. Chúng thường bị ẩn khỏi tầm nhìn, và, nếu chúng hoàn thành đúng vai trò của mình, không cần phải chú ý. Cáp mạng trở nên đáng tin cậy trong nhiều thập kỷ nếu chúng được chỉ định chính xác, tuân thủ các tiêu chuẩn và thông số kỹ thuật có liên quan hoặc phê duyệt được công nhận khác và được duy trì cẩn thận. Bảo vệ khỏi tác động xấu đến từ môi trường. 


Mặc dù vậy, những loại cáp mạng đã qua kiểm đinh nếu như không được thường xuyên duy tu cũng có thể có những thiệt hại nhất định. 

Thiệt hại cài đặt có thể dẫn đến sự không hài lòng của khách hàng, sự chậm trễ đáng kể trong quá trình hoàn thành dự án, cần thêm nguồn lực và đặc biệt là chi phí bổ sung áp dụng cho các trình cài đặt để tháo và thay thế cáp bị hỏng. Những vấn đề này có thể trở nên trầm trọng hơn nếu ảnh hưởng của bất kỳ thiệt hại nào không rõ ràng, có khả năng ảnh hưởng đến việc cung cấp năng lượng, kiểm soát hoặc liên lạc, cho đến khi cài đặt được đưa vào sử dụng.



Dưới đây là một số mẹo lắp đặt cáp an toàn, không gặp sự cố:

Giao cáp và cắt theo chiều dài: Việc xử lý cáp mạng an toàn bắt đầu với nhà cung cấp, thường là nhà phân phối hoặc nhà bán buôn. Các nhà sản xuất sẽ cung cấp dây cáp trên một trống hoặc cuộn có kích thước phù hợp, được tải trong các điều kiện nhà máy được kiểm soát. Việc cắt cáp theo chiều dài và quay lại trên trống phân phối thường nhỏ hơn có thể dẫn đến uốn cong quá mức nếu đường kính bụng trống quá nhỏ; Ngoài ra, cáp có thể bị hư hỏng bên ngoài. Xử lý đầu cáp cẩn thẩn nếu không nước có thể thấm vào cáp trong quá trình lưu trữ hoặc tại chỗ.

Bán kính uốn cong - cáp bọc thép: Bán kính uốn cong là một cân nhắc quan trọng, đặc biệt đối với cáp bọc thép và cho điện áp cao hơn từ 11kV trở lên. Bán kính uốn tối thiểu thường được xác định bởi các tiêu chuẩn cáp, hoặc là tư vấn; nó nên được thông báo bởi các nhà sản xuất và được các nhà cung cấp chuyển đến các trình cài đặt. Đôi khi hai con số được sử dụng; bán kính động cho lực kéo và bán kính tĩnh cuối cùng có thể nhỏ hơn khi cáp không còn bị căng.

Độ căng cáp tối đa và giới hạn áp suất ngang có thể gây ra thiệt hại nếu vượt quá khi kéo cáp. Để ngăn chặn điều này, định tuyến cài đặt cáp phải được đánh giá chặt chẽ và một số con lăn hoặc hướng dẫn được sử dụng tại bất kỳ điểm uốn cong nào. Một con lăn đơn hoặc hướng dẫn bán kính bên ngoài luôn luôn có khả năng thấp hơn nhiều so với bán kính uốn tối thiểu cáp Cáp. Như một quy tắc đơn giản, đối với cáp bọc thép bốn lõi lớn hơn 40mm OD, một bánh xe đạp có kích thước đầy đủ phải vừa vặn trong khúc cua.

Bán kính uốn cong - cáp được sàng lọc: Với các loại cáp được sàng lọc như các loại báo cháy được xếp hạng BS 7629-1, bán kính uốn tối thiểu phải được duy trì để đảm bảo tính toàn vẹn của lửa. Kinks trong sàng lọc hoặc quá chặt vào phụ kiện có thể làm giảm hiệu suất cháy. Tất cả các loại cáp như vậy sẽ được thử lửa ở bán kính uốn cụ thể mà nhà sản xuất nên liên lạc với nhà cung cấp và người dùng của họ.

Giám sát bán kính uốn cong: Giám sát bán kính uốn cong trên trang web không đơn giản. Nhiều trình cài đặt sử dụng các mẫu đi / không đi đơn giản, nhưng đôi khi chúng có thể bỏ lỡ các phần chặt chẽ của uốn cong. Đồng hồ đo bán kính được thiết kế có mục đích có thể đo cực kỳ chính xác, đảm bảo chắc chắn rằng việc lắp đặt cáp đã được hoàn thành chính xác và an toàn.

Kéo cáp: Các sự cố có thể xảy ra khi cáp được kéo theo hai hướng từ điểm giữa chung. Một số cáp ban đầu được kéo theo một hướng, sau đó cáp còn lại được đặt ra từ trống trước khi được kéo theo hướng khác. Cách tiếp cận này có thể gây ra thiệt hại đáng kể cho cáp không thể xoắn tự do trong khi cài đặt hoặc khi các vòng cáp giới thiệu xoắn. Thiệt hại cho áo giáp có thể dẫn đến việc tách chim và vỏ bọc.

Đội công nhân kéo cáp từ lỗ truy cập
Tránh xoắn cáp khi kéo là rất quan trọng, và phần lớn được giải quyết bằng cách sử dụng đầu kéo xoay và vớ kéo cáp phù hợp. Kéo cáp qua một sợi dây sẽ hạn chế xoay và có thể tạo ra vấn đề. Căng thẳng được tạo ra xung quanh mỗi chỗ uốn sẽ truyền ngược xuống cáp, gây ra các vấn đề gần trống.

Phần kết luận
Các đội lắp đặt cáp có kinh nghiệm và có kinh nghiệm, sử dụng đúng thiết bị bao gồm tời theo dõi căng thẳng, kéo vớ, và một số lượng lớn các con lăn và hướng dẫn, sẽ gặp ít vấn đề hơn trong khi đảm bảo lắp đặt không gặp sự cố.

Bài viết được dịch từ:  Power, Wire & Cable

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.