Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2018

Cần xem xét gì khi so sánh cáp?

So sánh dựa trên thông số đo kiểm: Để so sánh các loại cáp dựa vào hiệu suất, hãy so sánh các thông số đo kiểm giữa các loại cáp từ nhiều nhà sản xuất. Ví dụ, để triển khai mạng Gigabit Ethernet, hãy tìm những tùy chọn cáp Cat. 6 và so sánh các thông số với nhau. Khi so sánh cáp Cat. 6, nên xem xét các thông số NEXT và PSNEXT tại một tần số cụ thể, chẳng hạn 250MHz– là tần số tối đa cho cáp Cat. 6. Đây là hai thông số đại diện cho khả năng kháng nhiễu giữa các đôi dây trong một sợi cáp. Hãy nhớ rằng mọi thông số có giá trị cao hơn đều tốt hơn, ngoại trừ thông số IL. 


Ngoài ra, chúng ta cũng có thể so sánh thông số ACR và PSACR nếu được cung cấp. Nếu không, chúng ta vẫn có thể tính được ACR và PSACR từ NEXT, PSNEXT và IL theo hai công thức sau:

ACR = NEXT – IL

PSACR = PSNEXT – IL

ACR và PSACR là chỉ số quan trọng thể hiện hiệu suất hoạt động của cáp, chứng minh hiệu suất cáp có thể hoạt động tốt đến mức nào dựa trên tiêu chuẩn, đồng thời là những thông số cốt lõi để so sánh cáp.



So sánh dựa trên hiệu suất được cung cấp: Hiệu suất cáp được cung cấp từ hai nhà sản xuất dao động trong khoảng 1 dB, hay cáp có giá trị cao hơn ở thông số này nhưng lại thấp hơn ở thông số khác, thì chúng ta có thể đánh giá chúng có hiệu suất hoạt động gần như là tương đương nhau. Thực tế, hiệu suất cáp thường bị ảnh hưởng nhiều từ các yếu tố sau hơn là các thông số do nhà sản xuất đưa ra.

Kỹ năng chuyên môn của người lắp đặt
Số lượng và chất lượng của những thiết bị hỗ trợ cáp (J-hook)
Chất lượng và kích thước của ống dẫn, máng dẫn
Nhiệt độ trong và sau khi lắp đặt
Độ ẩm
Chất lượng và cách lắp đặt đầu nối
Chất lượng của thiết bị đo kiểm, cáp đo kiểm

Tần số đo kiểm tra tối đa 

Nhiều nhà sản xuất chọn cách đo kiểm cáp với tần số vượt mức tối đa quy định trong TIA 568-C.2, và thường công bố mức tần số đo này trên các sản phẩm của mình. Mục đích thử nghiệm tần số quét cao hơn là nhằm xác định hiệu suất cáp có vượt yêu cầu trong tiêu chuẩn không. Việc thử nghiệm hiệu suất ở tần số vượt trên tiêu chuẩn có thể giúp các nhà sản xuất cáp theo dõi và điều chỉnh quá trình sản xuất của họ.

Điều gì xảy ra nếu nhà sản xuất cung cấp thông số hiệu suất vượt quá tần số quy định trong tiêu chuẩn? Các tần số cao với giá trị ACR cao sẽ cho chất lượng cáp tốt hơn thông thường. Tuy nhiên, hiệu suất ở tần số tối đa vượt quá 250 MHz cho cáp Cat. 6 thường ít hoặc không có vai trò quan trọng khi đánh giá cáp ở cùng ứng dụng Gigabit Ethernet. Có thể giải thích điều này bằng ví dụ về tốc độ của xe ô tô. Tuy tốc độ tối đa của xe rất cao, nhưng khi chạy trên thực tế, tốc độ tối đa của xe lại bị chi phối bởi giới hạn tốc độ trên đường. Tuy nhiên, khi so sánh ở ứng dụng 10GBase-T thì cáp có thông số hiệu suất vượt quá tần số quy định sẽ hỗ trợ được ứng dụng này ở khoảng cách ngắn. Chẳng hạn như cáp AMP Cat. 6, được đo kiểm ở tần số lên đến 600 MHz và có khả năng hỗ trợ ứng dụng 10GBase-T ở khoảng cách 37 m

Bài viết sưu tầm 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.