Thứ Ba, 9 tháng 10, 2018

Làm gì khi cáp quang bị đứt?

Tại sao cáp quang biển liên tục đứt?

Có quá nhiều nguyên nhân khiến cho việc đứt cáp quang trở thành chuyện bình thường ở Huyện, trong số đó có các nguyên nhân chính như neo tàu thuyền, cá mập cắn, thiên tai động đất, cắt trộm cáp…



Chúng ta vẫn thường đổ mọi tội lỗi cho cá mập mỗi khi cáp đứt, nghĩ cáp quang là món ăn ưa thích của cá mập, vậy tại sao cá mập lại thích cắn cáp quang, có nhiều giả thiết dược đưa ra. 

Cơ bản như:

Cá mập là loài săn mồi có khả năng cảm nhận từ trường, mà trong tuyến cáp quang biển do truyền đi với khoảng cách rất xa nên điện áp lớn trong truyến cáp đã tạo ra từ trường tạo sức hút đối với cá mập
Cũng có những ý kiến cho rằng cá mập thích cắn cáp bởi tính tò mò, cũng giống như con chó con mèo, khi thấy vật lạ tước mặt chúng thường ngoạm lấy trêu đùa



Tuy nhiên, Cá mập hay các nguyên nhân khác theo thống kê chỉ chiếm khoảng 30% các vụ đứt cáp, nguyên nhân chính vẫn là do các hoạt động hàng hải.

Cáp quang biển được đặt nằm nổi trên nền cát dưới đáy biển khiến các mỏ neo được tàu thuyền thả xuống và rê trên nền cát rất dễ vướng phải, gây hư hại, đứt cáp là chuyện thường với mật độ tàu thuyền hoạt động dày đặc thì tình trạng này càng xảy ra phổ biến

Vùng biển Đông Việt Nam (đặc biệt là khu vực Vũng Tàu, nơi mà tuyến cáp AAG đi lên đất liền) có mức nước tương đối nông trong khi hoạt động tàu bè xung quanh khu vực các cảng nước sâu rất lớn. Biển Đông Việt Nam và biển bờ đông của Trung Quốc là những khu vực có lưu thông hàng hải nhộn nhịp bậc nhất thế giới cùng với mực nước biển khá nông khiến đây là những vùng biển rât dễ xảy ra tình trạng đứt cáp quang do mỏ neo của tàu thuyền.

Còn một vài nguyên nhân khác như: Trộm cắp cáp quang biển mang đi bán lấy tiền chơi nét hoặc do động đất sóng thần thiên tai núi lửa hoặc hàng tỷ thứ khác. Tôi xin dừng lại ở đây.

2. Ảnh hưởng của việc đứt cáp quang biển với người dùng Việt Nam.

Chẳng cần phải nói nhiều chắc hẳn các bạn cũng biết, đứt cáp quang đồng nghĩa với việc trở về thời kỳ nguyên thủy, tốc độ mạng chậm, ping cao, nhất là đối với các bạn nào hay đọc báo nước ngoài, xem phim ở các trang nước ngoài thì coi như chấm hết. Ngay cả những website có saver đặt ở Việt Nam thì cũng bị ảnh hưởng ít nhiều.

Tuy nhiên các bạn cũng không cần quá lo lắng đâu bởi năm 2017 này tuyến cáp quang biển APG có dung lượng gấp cả chục lần tuyến AAG đã đi vào hoạt động, vậy nên sự ảnh hưởng là không quá lớn khi đứt cáp tuyến AAG

3. Làm gì khi bị đứt cáp quang?

Làm mọi cách để tăng tốc độ internet là việc mà mọi người nghĩ đến, có khá nhiều cách bạn có thể làm như thay đổi DNS, face IP, trên GG cũng có khá nhiều bài hướng dẫn, tôi xin nói sơ qua vài cách như sau

Sử dụng DNS của Google

Đổi DNS là một  thao tác giúp máy tính hoặc điện thoại sử dụng một máy chủ phân giải tên miền khác giúp tốc độ truy cập một trang web được cải thiện đáng kể. Gần đây, máy chủ DNS của chính Google ngày càng được sử dụng phổ biến do dễ nhớ và tốc độ truy xuất rất nhanh. Cách đổi DNS cũng khá dễ dàng trên cả máy tính lẫn smartphone.
Trên iPhone, bấm vào biểu tượng chữ i bên cạnh mạng Wi-Fi đang sử dụng và đổi DNS thành 8.8.8.8, 8.8.4.4 . Cách thức tương tự trên các điện thoại Android khi nhấn lì mạng Wi-Fi đang sử dụng, chọn sửa đổi mạng và tùy chọn nâng cao sau đó nhập dãy số DNS của Google.

Sử dụng mạng di động 3G hoặc 4G

Trong những ngày cáp quang biển bị đứt, người dùng tại Việt Nam đều cho rằng sử dụng kết nối mạng di động thậm chí còn nhanh hơn cáp quang. Rất đúng, Lý do là bởi đường truyền ra quốc tế của các kết nối 3G/4G sử dụng tuyến cáp riêng nên ít khi bị ảnh hưởng. Sự cố đứ t cáp quang AAG phần lớn chỉ ảnh hưởng đến các đường truyền mạng cáp quang thông thường.

Ưu tiên sử dụng các dịch vụ trong nước

Khi cáp quang biển AAG gặp sự cố, đường truyền Internet ra nước ngoài bị ảnh hưởng khá nặng nề. Đây  là lý do các trang web, dịch vụ với máy chủ đặt ở nước ngoài rất khó để truy cập. Vì vậy, Người dùng vì vậy nên ưu tiên sử dụng các dịch vụ cung cấp với máy chủ đặt ở trong nước để đảm bảo tính ổn định.

Do thường xuyên gặp sự cố nên cáp quang vẫn chưa thật sự là một  lựa chon an toàn cho nhiều người dùng, vì thế hiện tại cáp đồng vẫn được ưa chuộng ở nhiều nơi trên thế giới. Đặc biệt là những nơi cần có chất lượng mạng tốt và ổn định. 

Bài viết sưu tầm 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.