Thứ Tư, 10 tháng 10, 2018

Chuẩn mạng LAN mới gia tăng băng thông mà không cần thay cáp

Kết nối mạng có dây thông qua cáp Ethernet (mà người Việt ta hay gọi thông dụng là “cáp mạng LAN”) đã có mặt từ lúc Internet mới bắt đầu phổ biến. Theo lời Phó chủ tịch quản lý sản phẩm tại công ty Cisco Sachin Gupta: “Chuẩn cấp Ethernet Cat5e và Cat6 sẽ tồn tài trong 15 năm qua, và hiện nay ước tính có đến 70 tỷ mét dây cáp mạng khắp thế giới, và 1,3 tỷ ổ cắm cáp Ethernet.”


Cáp mạng LAN chuẩn Cat5e và Cat6

Vấn đề của việc này là gì? Đó là khi ta muốn nâng cấp băng thông đường truyền mạng, thay thế và đổi mới các thiết bị như router, switch, access point… là chẳng có mấy khó khăn, trừ chi phí. Thế nhưng, đổi thiết bị băng thông mạnh hơn để được gì khi hàng đống dây cáp Cat5e và Cat6 đang dùng phổ biến và nằm sâu trong tường vẫn giữ mức băng thông không đổi? Hiện tại băng thông của các loại cáp này chỉ khoảng 1 Gbit/s. Tình trạng thắt cổ chai chắc chắn sẽ xảy ra.



Với các doanh nghiệp, phương pháp tối ưu nhất hiện nay là thay thế toàn bộ các cáp này bằng cáp quang hoặc cáp đồng chất lượng cao, có thể hỗ trợ tốc độ 10 Gbit/giây. Nhưng điều này rất mất công, tốn tiền bạc và chưa tính đến thời gian bị ngắt mạng để nâng cấp, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các công ty.

Tóm lại, việc thay thế hàng tỷ mét cáp mạng cũ là một cơn ác mộng thực sự cho bất kỳ nhân viên IT nào.

Một nhu cầu cấp thiết khác là chuẩn WiFi mới 802.11ac Wave 2 được giới thiệu hồi tháng 6, hỗ trợ tốc độ mạng rất cao, với tốc độ lý thuyết lên tới 3,47 Gbit/s. Các phần cứng mạng hiện nay, theo Cisco, cũng hỗ trợ băng thông từ 3 – 5 Gbit/s. Nhưng dây cáp mạng vẫn chỉ ở mức 1 Gbit/s, vậy thì chuẩn WiFi và phần cứng mạng mới cũng chẳng để làm gì (dùng WiFi đồng nghĩa với việc bạn phải kết nối với một mạng có dây nào đó, đúng không?).

Chính vì vậy mà tổ chức Ethernet Alliance vừa công bố giải pháp mới, đó là chuẩn mạng 802.3bz, còn có tên là Nbase-T, cho biết năng băng thông các cáp mạng cũ lên đến 2,5 Gbit/s và 5 Gbit/s (cho chuẩn Cat5e và Cat6).

Để mua được cáp mạng chính hãng quý khách hàng nên đến những đại lý phân phối cáp chính hãng, có chứng chỉ CO/CQ rõ ràng để mua được các sản phẩm cáp tốt nhất. 

Bài viết sưu tầm 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.