Thứ Ba, 9 tháng 10, 2018

Vì sao dây mạng cat5e và cat6 được sử dụng nhiều hơn cat5 và cat6A?

Đối với loại dây cáp mạng cat6: cáp mạng cat6 là loại dây mạng cao cấp hơn và có khả năng cung cấp hiệu suốt tốt hơn. Loại dây mạng này được làm từ bốn đôi dây đồng và các đôi được xoắn vào nhau, tuy nhiên có sự khác biệt đối với những loại lõi của các dây cáp mạng trước đó là lõi chữ thập dọc theo chiều dài của dây. Chính vì nhờ có lõi chữ thập (cross filler) mà loai dây cáp mạng cat6 có thể giảm nhiễu chéo và khả năng truyền dẫn dữ liệu tốt hơn rất nhiều. Cat6 có băng thông 250 MHz, lớn hơn gấp đôi so với loại dây cat5e (100 MHz) và có thể hỗ trợ ứng dụng 10 Gigabit Ethernet với khoảng cách tối đa là 37 m.


Các loại cáp mạng cat6




Đối với loại dây cáp mạng cat6A: dây cáp mạng cat6A ra đời đã dánh dấu một bước phát triển vượt bậc đáng kể của các loại dây cáp mạng. Dây cáp mạng cat6A (Category 6A) có thể đáp ứng nhu cầu truyền dữ liệu tốc độ trong thời gian ngắn ở một khoảng cách xa hơn thông thường. Chính vì vậy, cấu tạo của loại dây cáp này có sự khác biệt so với loại dây cáp khác. Cat6A có thêm lớp vỏ bọc giáp hoặc lớp vỏ nhựa cáp ở bên ngoài, điều này có tác dụng làm cho dây có thể hạn chế nhiều từ môi trường bên ngoài tốt hơn. Băng thông 500 MHz gấp đôi so với Cat6, hiệu suất tốt hơn và hỗ trợ ứng dụng 10 Gigabit Ethernet lên đến khoảng cách 100 m.

2. Những lí do dây mạng cat5e và cat6 được sử dụng nhiều hơn cat5 và cat6A

Với bốn loại dây mạng chủ yếu cat5, cat5e, cat6, cat6A, trên thị trường hiện nay sử dụng nhiều nhất là cat5e và cat6? Vậy sẽ có rất nhiều câu hỏi đặt ra vì sao có sự khác nhau này?

Đối với loại dây mạng cat5, cấu tạo và giá cả của nó không chênh lệch nhiều so với loại dây mạng cat5e. Hơn nữa, cat5e có tốc độ truyền dẫn dữ liệu tốt hơn cat5, cho nên được nhiều người tiêu dùng chọn lựa hơn. Đặc biệt là những hệ thống mạng LAN trong văn phòng.

Dây cáp mạng cat6A được đánh giá là tốt nhất với tốc độ truyền dẫn cao nhưng trên thực tế, chi phí đầu tư cho loại dây cáp mạng này khá cao, có thể nhiều gấp đôi so với loại cat6, đồng thời, việc đầu tư cho các thiết bị mạng hoạt động ở 10 Gbps cũng rất tốn kém.

Chính vì vậy, trên hệ thống dây mạng hiện nay, cáp mạng cat5e và cat6 vẫn được lựa chọn nhiều hơn cả vì đáp ứng được hầu hết các ứng dụng mạng cơ bản hiện nay. Tuy nhiên, lời khuyên hữu ích dành cho chúng ta trong xã hội bùng nổ của công nghệ thông tin như hiện nay thì nên đầu tư cho dây cáp mạng cat6A vì có khả năng dẫn truyền tốc độ dữ liệu mạnh và nhanh, thích hợp cho những công việc quan trọng của chúng ta và độ bền với thời gian tốt hơn rất nhiều. Chúng ta không phải tốn thời gian và tiền của để lắp lại và đầu tư lại cho hệ thống mạng từ đầu.

Việc lựa chọn dây mạng cho cuộc sống và môi trường làm việc hiện nay khá quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống và công việc của chính bạn.

Bài viết sưu tầm 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.