Thứ Hai, 8 tháng 10, 2018

Những hiểu lầm tai hại khi mua dây nhảy quang

Trước kia chủ yếu người ta dùng mạng cáp đồng, loại cáp truyền tín hiệu chủ yếu là cáp mạng cat5e, cat6 là loại dây 8 lõi, làm bằng kim loại như đồng hoặc nhôm. Nhưng giờ đây cáp quang gần như đã thay thế toàn bộ, bạn có thể thấy chúng ở khắp mọi nơi có internet. Và trong một hệ thống mạng cáp quang thì dây nhảy quang là thiết bị không thể thiếu để kết nối các thiết bị khác với nhau. Nếu như với cáp đồng chỉ có chung 1 loại đầu nối là chuẩn RJ45 (chính là cổng mạng cắm vào hầu hết các thiết bị như switch, router, máy tính…) thì thiết bị sử dụng cáp quang lại có đến 4 loại đầu nối chính và vài loại nữa ít sử dụng sẽ không đề cập đến trong bài viết này. 

4 loại đầu nối thường dùng nhất của các thiết bị cáp quang gồm có:



Đầu SC: hay còn gọi là đầu vuông to, loại này thường thấy nhất ở các loại bộ chuyển đổi quang điện, converter quang hay các thiết bị như modem quang ở chính gia đình các bạn.

Đầu LC: hay còn gọi là đầu vuông nhỏ, nó có kích thước nhỏ hơn bằng phân nửa đầu SC, được sử dụng rộng rãi và gần như là tiêu chuẩn khi sử dụng module quang SFP (Module G-BIC). Để xem các loại Module quang và tìm hiểu về Module quang SFP hãy tham khảo link này:

Đầu FC: tên gọi dân dã là đầu tròn xoáy, cũng giống như bóng đèn đui xoáy, loại này có đầu làm bằng sắt, kết nối bằng cách cắm và vặn vào theo gen, đầu nối loại này thường được sử dụng khi kết nối các loại video converter quang, bộ chuyển đổi video sang quang trong hệ thống camera giám sát và một số thiết bị khác.

Đầu ST: Tên gọi khác là đầu tròn gài, giống như bóng điện có bóng đui xoáy và đui gài đó. Loại này giờ ít được sử dụng hơn và thường thấy ở các thiết bị đời cũ.

Trong đó: đầu SC và LC còn chia ra 3 loại là PC, UPC và APC, tôi sẽ nói về 3 tiêu chuẩn này ở một bài viết khác. Về cơ bản thì chuẩn APC có suy hao ít hơn, ổn định hơn và cũng đắt tiền hơn. Quý khách cần lưu ý.

Vậy chốt lại: Điều đầu tiên các bạn cần quan tâm khi chọn mua dây nhảy quang là phải chuẩn đầu nối, nếu chọn sai tất nhiên là sẽ không cắm được vào thiết bị của bạn! Hãy nhớ có 4 đầu cơ bản và thường dùng nhất là: SC – LC – FC – ST tương ứng: Vuông to – Vuông nhỏ – Tròn Xoáy – Tròn gài. Cũng cần lưu ý thêm về dạng đầu UPC và APC tuy nhiên cũng không cần lo lắng quá vì nếu mua UPC hay APC thì thiết bị của bạn vẫn kết nối được bình thường.

Bài viết sưu tầm 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.