Thứ Ba, 18 tháng 6, 2019

Công nghệ Ethernet trong mạng LAN

Ethernet là công nghệ được sử dụng phổ biến nhất trong các mạng cục bộ có dây (LAN). Mạng LAN là một mạng gồm các máy tính và các thiết bị điện tử khác bao phủ một khu vực nhỏ như phòng, văn phòng hoặc tòa nhà. Nó được sử dụng tương phản với một mạng diện rộng (WAN), trải rộng trên các khu vực địa lý lớn hơn nhiều. Ethernet là một giao thức mạng kiểm soát cách truyền dữ liệu qua mạng LAN. Về mặt kỹ thuật, nó được gọi là giao thức IEEE 802.3. Giao thức đã phát triển và cải thiện theo thời gian để truyền dữ liệu với tốc độ gigabit mỗi giây.


Nhiều người đã sử dụng công nghệ Ethernet cả đời mà không biết. Rất có thể là bất kỳ mạng có dây nào trong văn phòng của bạn, tại ngân hàng và tại nhà là Ethernet LAN. Hầu hết các máy tính để bàn và máy tính xách tay đều có thẻ Ethernet tích hợp bên trong để chúng sẵn sàng kết nối với mạng LAN Ethernet.

Những gì bạn cần trong một mạng LAN Ethernet


Để thiết lập mạng LAN Ethernet có dây, bạn cần có những điều sau đây:

Máy tính và thiết bị để kết nối. Ethernet kết nối bất kỳ máy tính hoặc thiết bị điện tử nào khác với mạng của nó miễn là thiết bị có bộ điều hợp Ethernet hoặc card mạng.

Thẻ giao diện mạng trong các thiết bị. Thẻ giao diện mạng được tích hợp vào bo mạch chủ của máy tính hoặc được cài đặt riêng trong thiết bị. Bạn cũng có các phiên bản USB của thẻ Ethernet, chẳng hạn như khóa ngoài. Thẻ Ethernet được gọi là card mạng. Nó có cổng nơi bạn có thể kết nối cáp. Thông thường có hai cổng, một cho giắc cắm RJ-45 kết nối cáp xoắn đôi không được che chở (UTP) và một cho giắc cắm đồng trục.

Một bộ định tuyến, trung tâm hoặc cổng để kết nối các thiết bị của bạn. Hub là một thiết bị hoạt động như một điểm kết nối giữa các thiết bị trên mạng. Nó bao gồm một số cổng RJ-45 mà bạn cắm cáp.
Cáp. Cáp UTP thường được sử dụng trong Ethernet LAN. Đây là cùng loại cáp được sử dụng cho các bộ điện thoại cố định, nhưng béo hơn, với tám cặp dây xoắn có màu khác nhau bên trong. Kết thúc được uốn cong với giắc cắm RJ-45, đây là phiên bản lớn hơn của giắc cắm RJ-11 cắm vào điện thoại cố định của bạn. Khi Ethernet trải dài ngoài một căn phòng đến một khoảng cách lớn hơn, cáp đồng trục được sử dụng. Đây là cùng loại cáp với giắc cắm đơn lõi tròn mà bạn sử dụng cho TV.

Phần mềm quản lý mạng. Các hệ điều hành hiện đại như các phiên bản gần đây của Windows, Linux và MacOS là quá đủ để quản lý mạng LAN Ethernet. Phần mềm của bên thứ ba cung cấp nhiều tính năng hơn và kiểm soát tốt hơn có sẵn.

Cách thức hoạt động của Ethernet
Ethernet đòi hỏi kiến ​​thức kỹ thuật về khoa học máy tính để hiểu đầy đủ cơ chế đằng sau giao thức Ethernet. Đây là một lời giải thích đơn giản: Khi một máy trên mạng muốn gửi dữ liệu đến máy khác, nó sẽ cảm nhận được sóng mang, đây là dây chính kết nối tất cả các thiết bị. Nếu nó là miễn phí, có nghĩa là không ai gửi bất cứ thứ gì, nó sẽ gửi gói dữ liệu trên mạng và tất cả các thiết bị khác kiểm tra gói để xem họ có phải là người nhận hay không. Người nhận tiêu thụ gói. Nếu đã có một gói trên đường cao tốc, thiết bị muốn gửi giữ lại trong một phần nghìn giây để thử lại cho đến khi có thể gửi.


Bài viết sưu tầm 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.