Thứ Năm, 27 tháng 6, 2019

Tổng quan về cáp mạng

Kích thước lõi đồng của sợi cáp được tính bằng đơn vị AWG (American Wire Gauge) sử dụng tại Hoa Kỳ từ năm 1857 và là bộ tiêu chuẩn đo kích cỡ các loại dây có tiết diện tròn làm bằng kim loại màu. Tuy nhiên tất cả các loại cáp đồng hiện nay, từ loại tiết diện nhỏ (28 AWG) đến tiết diện lớn (23 AWG), đều giới hạn chiều dài truyền dẫn tối đa 100 m và công suất truyền tối đa trên cáp là 71 W.


Kết quả thử nghiệm tăng nhiệt độ trên PoE

Thử nghiệm được thực hiện trên nhiều loại cáp khác nhau theo hướng dẫn TSB-184-A để khảo sát sự tăng nhiệt với nhiều loại cáp khác nhau.



Hình 2 cho kết quả thí nghiệm với bó cáp gồm 48 và 100 sợi. Ta nhận thấy cáp Cat.6A 23 AWG sẽ có mức tăng nhiệt độ ít nhất và Cat.6 28 AWG có mức tăng nhiệt độ nhiều nhất. Tham chiếu kích thước cáp trong bó theo bảng 2 là điều quan trọng để lựa chọn số lượng cáp tạo thành bó trước khi thi công lắp đặt. Ví dụ: Sử dụng 48 sợi cáp để truyền 480 mA và 71 W PoE sẽ cần hai bó cáp Cat.6 24 AWG (mỗi bó 24 sợi) hoặc gom thành một bó cáp Cat.6 23 AWG 48 sợi.

Thi công lắp đặt cáp

Nếu cần 96 sợi cáp để truyền giữa các tầng, ta có thể sử dụng 96 sợi cáp Cat.6A 23 AWG tạo thành một bó cáp để truyền PoE++ hoặc bốn bó cáp liền kề, mỗi bó 24 sợi cáp Cat.6A 28 AWG. Có thể dùng cả hai cách để truyền PoE++ và đảm bảo nhiệt độ hoạt động không tăng quá 15°C so với nhiệt độ hoạt động của một sợi cáp riêng lẻ.

Công thức để xác định nhiệt độ hoạt động của cáp:

Người dùng phải xác định chính xác nhiệt độ môi trường xung quanh nơi lắp đặt cáp để có thể tính được nhiệt độ tăng lên tối đa trong bó cáp, từ đó có phương án chính xác để thi công lắp đặt (phân cáp thành từng bó riêng biệt hoặc gom thành một bó). Tiêu chuẩn nhiệt độ hoạt động cho phép của cáp mạng là 75°C (tương đương 167°F), cao hơn mức trung bình của ngành công nghiệp điện khoảng 60°C (140°F). Điều này cho phép linh hoạt các môi trường triển khai cáp mạng, đảm bảo khả năng thi công lắp đặt trong nhiều môi trường khác nhau.

Triển khai PoE

Khi triển khai hệ thống PoE, ta nên sử dụng hai nguồn điện dự phòng để cấp nguồn cho thiết bị, đảm bảo thiết bị không bị gián đoạn hoạt động và có thể mở rộng truyền dẫn trong tương lai khi cần nhiều năng lượng hơn. Điều này đồng nghĩa: - Sử dụng hai sợi cáp cho mỗi thiết bị sử dụng nguồn PoE. - Hai sợi cáp được kéo từ hai khu vực khác nhau. Xu hướng công nghệ điểm truy cập mạng không dây ngày càng phát triển mạnh với số lượng không ngừng tăng, dự kiến sẽ tăng gấp đôi lên 7 Gbps vào năm 2017 và lên 10 Gbps vào năm 2020. Việc sử dụng hai sợi cáp hỗ trợ truyền 10GBASE-T và công suất 71 W giúp đảm bảo hạ tầng cáp mạng đáp ứng khả năng mở rộng trong tương lai.

Kết luận 

Khi triển khai lắp đặt mới hệ thống PoE, ta nên sử dụng cáp Cat.6A để truyền tải dữ liệu cao nhất 10GBASE-T và không giới hạn kích thước bó cáp với các tiêu chuẩn PoE hiện tại và trong tương lai. Nếu sử dụng loại cáp khác Cat.6A cho PoE, người sử dụng nên tuân theo hướng dẫn trong bài viết để giảm kích thước bó cáp, đảm bảo khả năng hoạt động lâu dài của hệ thống. Những bó cáp lớn có thể gom thành nhiều nhóm nhỏ khác nhau để số lượng sợi cáp không tăng thêm. Và cuối cùng, doanh nghiệp nên dùng hai sợi cáp mạng cho mỗi thiết bị sử dụng nguồn điện PoE để có thể mở rộng trong tương lai. Ngoài ra, khi triển khai hệ thống PoE, cần lựa chọn đầu nối và ổ cắm mạng đáp ứng tiêu chuẩn thử nghiệm tia lửa điện IEC 60512-9-3 và IEC 60512-99-001 nhằm đảm bảo hệ thống PoE luôn hoạt động hiệu quả trong thời gian dài.

Để mua được cáp mạng chính hãng quý khách hàng nên đến những đại lý phân phối cáp chính hãng, có chứng chỉ CO/CQ rõ ràng để mua được các sản phẩm cáp tốt nhất. 

Bài viết sưu tầm 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.