Thứ Năm, 13 tháng 6, 2019

Nên lựa chọn cáp nào cho phù hợp

Lựa chọn loại cáp mạng phù hợp để sử dụng là một vấn đề khá khó khăn, vì hầu hết mọi người hiện tại còn chưa biết cáp mạng được phân chia thành những loại như thế nào, tác dụng ra sao. Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về các loại cáp mạng và tác dụng của từng loại để dễ dàng chọn lựa loại cáp mạng thích hợp để sử dụng phù hợp với nhu cầu bản thân.



Cáp mạng là gì?


Nói một cách ngắn gọn và đơn giản nhất: cáp mạng là loại dây dẫn được cấu tạo dùng để truyền dẫn tín hiệu mạng.

Lựa chọn cáp mạng như thế nào?

Đối với các bạn mua cáp mạng để phục vụ mục đích đi dây trong nhà hay phòng trọ, khoảng cách ngắn (tầm 20m đổ lại nhé), không bị gấp khúc hay cuộn tròn. Trường hợp này các bạn mua loại dây tầm 4k/1m trở lên nhé. Mua loại UTP cáp ấy, loại này tuy không có các lớp chống nhiễu nhưng với điều kiện tại nước mình thì đi dây khoảng cách ngắn lại không bị ảnh hưởng của nhiễu điện từ thì dùng cáp mạng UTP là ok rồi. Các bạn chỉ cần chú ý, lúc đi dây không được để dây bị gấp khúc, không cuộn tròn dây thành vòng nếu có cuộn thì vòng phải to (còn tùy theo loại dây nào mà quấn tròn to hay bé nhé) nhưng tốt nhất là không cuộn tròn dây vì sẽ gây ra nhiễu điện từ dẫn đến tín hiệu mạng bị đứt ngay chổ vòng đó. Không đi dây mạng sát với dây điện trong nhà, tại sao ư vì tín hiệu mạng cũng là các dòng electron mà dòng điện cũng là dòng electron vì vậy 2 dòng này mà chạy sát nhau sẽ gây ra nhiễu điện từ (hay gọi là EMI ) làm giảm tốc độ mạng. Nếu bắt buộc phải đi cùng với dây điện thì các bạn có thể mua thêm ống nhựa đi dây điện đi dây cáp mạng trong đó rồi đặt song song với dây điện là được, sẽ giảm phần nào nhiễu tín hiệu.

Bạn cũng có  mua loại cáp mạng có lớp chống nhiễu nhé. Giá thì tùy loại, nhưng tầm 6 – 8k/1m. Loại cáp mạng này thì các bạn cứ yên tâm mà đi cạnh dây điện mà không cần lo việc bị mất tín hiệu, còn có bị giảm băng thông hay không thì chưa chắc nhé, vì tùy loại dây mạng mà bạn mua, dòng điện kế bên lớn hay nhỏ, rồi chiều dài dây cũng ảnh hưởng tới chất lượng đường truyền nhé.

Về loại dây cáp có lớp chống nhiễu thì có nhiều loại, nhưng phổ biến là loại FTP, F/FTP hay SFTP.

Giống các dây cáp mà các bạn vẫn thấy, ngoài 8 sợi cáp bên trong và 1 lớp vỏ nhựa bao ngoài để bảo vệ cáp bên trong thì cáp FTP còn có 1 lớp lá kim loại bao bọc 8 sợi cáp bên trong. Lớp lá kim loại này có thể là đồng hoặc nhôm nằm bên trong lớp nhựa và bao bọc hết 8 sợi cáp bên trong. Có tác dụng chống nhiễu điện từ rất tốt. Thường thì các bạn hơi e ngại về việc nhiễu điện từ hoặc là phải đi dây cáp chung với dây điện thì có thể mua loại này về sử dụng, chống nhiễu tốt cứng cáp hơn và đặc biệt là vừa túi tiền 

Còn nếu như thật sự bị nhiễu nặng thì các bạn nên sử dụng loại cáp mạng SFTP hoặc là F/FTP nhé, loại F/FTP thì giống với FTP, chỉ khác ở chổ là ngoài 1 lớp lá kim loại bao 8 sợi cáp ra thì cứ 2 sợi cáp lại có thêm 1 lớp lá kim loại khác bọc lại nên loại này có khả năng chống nhiễu tốt hơn loại FTP nhiều nhưng mà loại này không phổ biến lắm và hơi đắt.

Còn loại cáp SFTP thì cũng giống với FTP là có 1 lớp lá kim loại bọc 8 sợi cáp bên trong, khác ở chổ là bên ngoài lớp lá kim loại đó có thêm 1 lớp kim loại nữa nhưng không phải là lớp lá mà là 1 lớp lưới được đan chéo vào nhau từ 72 sợi kim loại nhỏ. Các bạn có thể cắt sợi cáp ra để kiểm tra xem lớp lưới kim loại này đan như thế nào nhé, vì lớp lưới này mà đan sát nhau, dầy, ít lỗ hở chứng tỏ đây là loại cáp tốt, chính hảng chứ không phải hàng dỏm nhé. Có nhiều loại cáp cũng là SFTP cũng đan lưới kim loại nhưng mà không đủ 72 sợi là điều thứ nhất. Thứ 2 là đan thưa và sợi kim loại thì quá mong manh và mềm yếu.

Thứ 3 là vừa thiếu sợi vừa đan thưa, mấy loại này đích thị là hàng rởm nhé khả năng chống nhiễu không tốt như hàng chính hãng hay các loại tốt đâu, các bạn mua cáp mạng cẩn thận mấy loại này nhé, vì khi mua loại chống nhiễu tức là không gian đi dây bị nhiễu cao, đừng vì ham rẻ được xíu mà mua nhầm mấy loại hàng “rởm” này về. Hãy đến những nhà phân phố dây, cáp mạng chính hãng để mua những sản phẩm chất lượng tốt.

Bài viết sưu tầm 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.