Thứ Năm, 13 tháng 6, 2019

Sơ lược về khái niệm cáp mạng

Cáp Ethernet là một trong những dạng cáp mạng thông thường nhất được sử dụng cho các mạng internet. Họ cung cấp một kết nối trong các mạng cục bộ như bộ định tuyến, chuyển mạch và PC. Nói chung, chúng thực tế không thể phân biệt được mặc dù độ dày của chúng. Tuy nhiên, không phải tất cả các cáp Ethernet đều giống nhau.

Blog này tập trung nhiều hơn vào khía cạnh thiết kế của cáp Ethernet được sử dụng nhiều lần. Ví dụ, việc sử dụng đồng thích hợp, lợi ích của các cặp xoắn để truyền tín hiệu và cách chúng ta có thể so sánh Cat 5 với Cat 6.


Cùng tìm hiểu về cáp mạng trên thị trường 
Bạn sẽ tìm thấy nhiều loại cáp Ethernet trên thị trường. 


Cáp Ethernet cơ bản nhất bao gồm 4 cặp xoắn được bọc trong vỏ ngoài. Các phiên bản cơ bản khác bao gồm một spline hoặc filler sao giúp giữ cho cáp tròn. Thứ hai, có các tùy chọn khác có sẵn như ripcords và cống dây. Hệ thống dây điện cố định có sẵn ở cả hai dạng dây dẫn bị mắc kẹt và rắn. Mặc dù cáp vá thường bị mắc kẹt, nhưng không nên uốn cong cáp chặt hơn bốn lần đường kính ngoài của cáp. Nếu không, có cơ hội hiệu suất xuống cấp.

Các cáp mạng này dựa trên halogen, được phủ bằng polyetylen hoặc PVC. Do đó, trong trường hợp hỏa hoạn, nhựa có chứa halogen sẽ giải phóng một loại khí độc tạo thành axit clohydric khi tiếp xúc với nước. Nếu bạn sử dụng các loại cáp không có halogen, còn được gọi là halogen không có khói thấp thì các loại cáp này sẽ tạo ra khí / axit hoặc khói độc hại khác khi tiếp xúc với ngọn lửa. Do đó, những lớp khói thấp này đang trở nên phổ biến.

Dưới đây là một số lợi ích được liệt kê của cáp không halogen:

Trọng lượng: Nó làm giảm trọng lượng mạng cáp tổng thể vì chúng có trọng lượng nhẹ.
Thân thiện với môi trường: Như đã đề cập ở trên, có ít hóa chất độc hại được sử dụng trong xây dựng. Do đó, nó tác động ít hơn về phía hạ lưu.
Một số dây cáp được chế tạo để chống lại bức xạ UV ngoài trời mà không bị suy giảm khả năng vì chúng là loại UV hoặc loại UV ổn định UV. Trong khi đó, khi cáp ổn định không có tia cực tím tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời và các chất khác, nó có thể làm cho vỏ cáp hơi nhờn.

Đến với 10BASE-T và 100BASE-TX, bao gồm hai cặp dữ liệu xoắn cấp dữ liệu để hoạt động. Chúng được đặt trên chân 1 cộng 2 và chân 3 cộng 6. Vì hai chỉ cần hai cặp và cáp Cat5e có bốn cặp. Cặp bổ sung có thể được sử dụng cho PoE. Tuy nhiên, 1000BASE-T yêu cầu tất cả bốn cặp đó hoạt động.

Ứng dụng của đồng trong cáp
Khi nói đến việc chọn dây dẫn cho kim loại dẫn điện, Bạc có xu hướng là một lý tưởng vì nó có độ dẫn điện là 106% so với đồng được nung nóng. Tuy nhiên, chi phí cao của bạc kết hợp với giới hạn cường độ thấp của nó làm cho nó phù hợp cho các ứng dụng đặc biệt như mạ chung và bề mặt dẫn trượt.

Đồng được sử dụng trong cáp Ethernet không phải là chất dẫn điện tốt như nhôm. So sánh mật độ khối của đồng và nhôm, nhôm có 61% độ dẫn của đồng. Nhưng một pound nhôm có độ dẫn điện tương tự so với hai pound đồng. Tuy nhiên, độ dẫn điện của nhôm giảm có nghĩa là với cùng công suất hiện tại, phân khúc nhôm dây dẫn bằng nhôm sẽ lớn hơn ~ 50% so với đồng. Điều này làm cho đồng phù hợp hơn cho các ứng dụng mà địa điểm là một yêu cầu chính. Ngược lại, nơi độ dày của dây dẫn là một lợi thế, đồng được sử dụng rất hiếm. Chẳng hạn như cáp truyền tải điện trên không.

Bài viết được dịch từ: Ethernet Cable Construction: We Bet You Didn't Know About These Things


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.