Thứ Ba, 11 tháng 6, 2019

Sơ lược về cáp quang và cáp mạng thông thường

Không cần biết bạn là một siêu tập đoàn đa quốc gia hay chỉ đơn giản là một cá nhân có nhu cầu kết nối internet để lướt Facebook thôi chẳng hạn thì một trong những tiêu chí sau đây như: kết nối nhanh chóng, an toàn và đáng tin cậy là điều vô cùng cần thiết. Nhưng nếu bạn chỉ là một người sử dụng Internet thông thường thì không đơn giản để bạn biết được hết những điểm mạnh, yếu của hai loại cáp phổ biến nhất sử dụng để kết nối Internet hiện này là cáp quang (Cáp sợi quang) và cáp mạng (Cáp sợi đồng hoặc CCA có 4 cặp dây xoắn đôi).


Vì thế, trong bài viết này chúng tôi sẽ cung cấp thêm thông tin nhằm giúp bạn đưa ra quyết định phù hợp nhất đối với nhu cầu của mình. Cáp mạng dây đồng hoặc CCA xoắn đôi từng cặp hoặc cáp quang.

1. Cáp mạng



Được "khai sinh" bởi Xerox vào những năm đầu thập niên 70 của thế kỷ 20. Nhưng mãi tới năm 1980 mới được giới thiệu và ứng dụng rộng rãi. Cáp mạng dây đồng là phương thức phổ biến nhất trong mạng LANs (Local Area Networks). Cáp mạng trước đây được cho là chậm hơn so với cáp quang, nhưng điều đó nay đã bắt đầu thay đổi. Tốc độ tối đa của cáp mạng Cat5e là 1Gbps (Khoảng 1000 Megabit mỗi giây), cáp mạng Cat6 có đường truyền tối đa lên đến 10Gbps nhưng bị giới hạn trong phạm vi 10m và thông thường được sử dụng rộng rãi trong phòng game.

Cáp mạng Cat5e được viết tắt từ tên tiếng Anh: Ethernet Cable Catgory 5 Enhanced. Để có thể đạt tới tốc độ truyền tải ấn tượng như vậy thì Cáp mạng Cat5e, Cat6  được cấu thành từ 4 cặp dây đồng được xoắn lại với nhau. Hai trong số 4 cặp dây đó có nhiệm vụ là truyền thông tin và 2 cặp còn lại đảm nhiệm chức năng nhận thông tin.

Ngoài ra, CommSpose còn có cáp mạng SFTP Cat5e và Cáp mạng SFTP Cat6 có 72 sợi nhôm cùng với 1 lớp lá nhôm có tác dụng chống nhiễu và một lớp nilon chống ẩm. Cáp SFTP Cat5e và SFTP Cat6 sử dụng trong các ứng dụng mạng máy tính, camera và phòng game (bootrom).

2. Cáp quang



Cáp quang đã được NASA đưa vào sử dụng camera truyền hình từ năm 1969 trong chuyến thám hiểm mặt trăng. Ngày nay thì cáp quang được sử dụng mạnh mẽ trong việc truyền tải tín hiệu Internet nhờ ưu điểm vượt trội về tốc độ và khoảng cách.

Cáp sợi quang được hình thành từ sợi thủy tinh quang học tinh khiết vô cùng mỏng manh mang thông tin kỹ thuật số thay vì dòng điện tử như cáp mạng thông thường. Cáp quang được chia ra làm 2 loại cơ bản là: Single-Mode và Multi-Mode. Cáp quang Single-Mode sử dụng ánh sáng Laser để truyền, nhận tín hiệu. Cáp quang Single-Mode mỏng hơn cáp quang Multi-Mode. Ánh sáng LEDs (Light-emitting diodes) dùng để gửi tín hiệu trong cáp quang Multi-Mode và cáp quang Multi-Mode được sử dụng trong khoảng cách ngắn. Về nguyên tắc thì tốc độ truyền tải tín hiệu của cáp quang nằm trong khoảng từ 10Mbps đến 10Gbps.

Bài viết sưu tầm 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.